Nguồn: Ian McCue | Quản lý cấp cao, Tiếp thị nội dung
Tiếp tục sứ mệnh đưa AI vào các hoạt động kinh doanh thực tiễn, NetSuite đã công bố hàng loạt tính năng mới ứng dụng AI tại SuiteWorld 2024. Những cập nhật này không chỉ bổ sung các chức năng mới mà còn cải tiến những tính năng hiện có, giúp tự động hóa quy trình và cung cấp thông tin chi tiết hỗ trợ nhân viên làm việc hiệu quả hơn và đưa ra quyết định chính xác hơn.
Tương tự các phiên bản trước, AI được tích hợp trực tiếp vào NetSuite thay vì là một công cụ hoặc plugin riêng biệt, và khách hàng không phải trả thêm phí để sử dụng các tính năng này. Ông Gary Wiessinger, Phó Chủ tịch cấp cao về Phát triển Ứng dụng, nhấn mạnh về “Suiteness” – lợi ích của việc NetSuite tập trung tất cả dữ liệu, quy trình làm việc và nhân sự trên một nền tảng thống nhất – một lợi thế quan trọng giúp tối ưu hóa khả năng ứng dụng AI.
“AI chỉ thực sự hiệu quả khi có dữ liệu phù hợp,” ông Wiessinger chia sẻ trong bài phát biểu ngày 11/9/2024. “AI của chúng tôi có thể tận dụng toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp, giúp NetSuite làm được nhiều hơn so với các giải pháp AI riêng lẻ khác.”
NetSuite dự kiến sẽ triển khai các bản cập nhật này trong vòng 12 tháng tới (tính từ thời điểm công bố Tháng 9/2024).
1. Phân tích tài chính nâng cao với AI
Bộ phận tài chính sẽ được hưởng lợi từ các cập nhật AI mới, bao gồm tính năng NetSuite Financial Exception Management – Quản lý ngoại lệ Tài chính của NetSuite, giúp quét qua một khối lượng lớn giao dịch để phát hiện những điểm bất thường so với các mẫu dữ liệu trước đây. Dashboard sẽ tập trung và hiển thị các mục nhật ký, hóa đơn, đơn hàng và các giao dịch khác, đồng thời đề xuất các phương án xử lý phù hợp để khắc phục vấn đề.
“Đây là sự kết hợp giữa AI và tính nhất quán của NetSuite, hướng đến mục tiêu giúp quy trình đóng sổ tài chính diễn ra liên tục”, ông Craig Sullivan, Phó Chủ tịch nhóm Quản lý Sản phẩm tại NetSuite, nhận định.
Bên cạnh đó, NetSuite Bill Capture – công cụ sử dụng công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR – Optical Character Recognition) và AI để tự động điền thông tin hóa đơn vào hệ thống – sẽ được mở rộng để hỗ trợ hóa đơn từ nhiều quốc gia với định dạng địa chỉ, bố cục và thuế khác nhau. Tính năng này cũng sẽ sớm hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn.
Ông Gary Wiessinger, Phó Chủ tịch cấp cao về Phát triển Ứng dụng
Wiessinger cho biết, ứng dụng AI này không chỉ dành riêng cho bộ phận tài chính mà còn có thể giúp các nhóm khác. Ví dụ, nó có thể tự động cảnh báo cho nhân viên bán hàng nếu một đơn hàng đang được xử lý có mức chiết khấu quá cao.
NetSuite cũng sẽ nâng cấp các giải pháp Quản lý hiệu suất doanh nghiệp (EPM – Enterprise Performance Management) với GenAI, bao gồm:
- Công cụ báo cáo tài chính tự động: Hỗ trợ tạo báo cáo phân tích hiệu suất doanh nghiệp bằng văn bản và biểu đồ trực quan. Nhân viên tài chính có thể tinh chỉnh các báo cáo AI tạo ra thay vì phải viết từ đầu.
- Tính năng Insight Narratives trong NetSuite Planning and Budgeting: Cung cấp nhận xét và phân tích dựa trên kế hoạch tài chính, dự báo và biến động, giúp các bên liên quan hiểu rõ hơn về các xu hướng và yếu tố ảnh hưởng.
- Trợ lý ảo trong NetSuite EPM: Giúp nhân viên nhanh chóng tìm kiếm câu trả lời về kế hoạch và ngân sách dự đoán để có quyết định chính xác hơn.
2. Tăng cường phân tích dữ liệu với AI
NetSuite SuiteAnalytics, một trong những công cụ phổ biến nhất của NetSuite, sẽ tích hợp một trợ lý AI có khả năng chuyển đổi yêu cầu bằng văn bản thành các báo cáo và biểu đồ trực quan, tự động trích xuất dữ liệu từ workbook. Người dùng cũng có thể yêu cầu hệ thống điều chỉnh kết quả để phù hợp với các tiêu chí cụ thể.
Tương tự, NetSuite Analytics Warehouse, kho dữ liệu và module phân tích trên nền tảng đám mây dành riêng cho NetSuite, cũng sẽ có một trợ lý AI hỗ trợ tạo gần 50 loại biểu đồ khác nhau bằng GenAI. Ngoài ra, tính năng Explain giúp làm rõ các kết quả phân tích bằng cách cung cấp thông tin về yếu tố tác động, điểm bất thường và bối cảnh liên quan.
NetSuite Analytics Warehouse hiện đã tích hợp sẵn các mô hình AI và máy học (ML) để tập trung và xác thực dữ liệu. Trong thời gian tới, hệ thống sẽ bổ sung thêm các mô hình AI chuyên biệt giúp doanh nghiệp khai thác thông tin quan trọng, chẳng hạn như:
- Dự đoán khách hàng rời bỏ (Churn Prediction)
- Dự đoán tình trạng hết hàng (Stockout Prediction)
Công ty Packer Fastener, một nhà sản xuất và phân phối vật tư công nghiệp, đang thử nghiệm các mô hình AI này để dự báo tình trạng hết hàng và rủi ro mất khách hàng.
“Chúng tôi đang dự đoán những yếu tố như tồn kho cạn kiệt hay khách hàng có khả năng rời bỏ,” Bill Feck, CTO của Packer Fastener, chia sẻ. “Nếu phát hiện dấu hiệu khách hàng giảm mức độ sử dụng sản phẩm, hệ thống có thể thông báo ngay cho đội ngũ bán hàng để họ kịp thời hành động trước khi quá muộn.”
Ngoài ra, NetSuite sẽ giúp các chuyên gia không có nền tảng khoa học dữ liệu dễ dàng lựa chọn mô hình phù hợp bằng cách tự động đánh giá dữ liệu và đề xuất thuật toán tối ưu nhất.
Đối với nhân sự kỹ thuật, nhân viên IT, một tính năng mới trong NetSuite Analytics Warehouse gọi là Oracle Machine Learning sẽ cho phép tùy chỉnh thuật toán Machine Learning để cải thiện hiệu suất và chất lượng kết quả phân tích.
3. Tăng tốc phát triển và tùy chỉnh NetSuite với AI
Các quản trị viên và nhà phát triển NetSuite đã xác định SuiteScript như một công cụ mạnh mẽ để tuỳ chỉnh và mở rộng chức năng nền tảng. Giờ đây, họ có thể tận dụng SuiteScript Generative AI API để tích hợp GenAI vào các tiện ích mở rộng và tùy chỉnh, giúp xây dựng SuiteApps phù hợp với quy trình kinh doanh riêng.
- Công cụ Oracle Code Assist, được tối ưu hóa cho SuiteScript, sẽ hỗ trợ tạo mã, kiểm thử, phân tích và diễn giải code bằng AI, giúp lập trình viên nâng cao năng suất.
- NetSuite Prompt Studio cũng sẽ giúp quản trị viên điều chỉnh nội dung AI tạo ra trên hệ thống, tùy chỉnh định dạng, giọng điệu và mức độ sáng tạo của văn bản để phù hợp với đặc thù doanh nghiệp.
“Bạn có thể tinh chỉnh nội dung AI tạo ra sao cho chính xác theo mong muốn của mình,” Brian Chess, Phó Chủ tịch cấp cao về Công nghệ và AI tại NetSuite, cho biết.
Ngoài ra, NetSuite sẽ chuyển sang sử dụng Oracle Autonomous Database trong năm tới để tăng tốc độ xử lý và cải thiện hiệu suất toàn hệ thống. Đồng thời, NetSuite cũng sẽ phát hành Advanced Customer Support (ACS) AI Playbook để giúp khách hàng tận dụng tối đa công nghệ mới.